20:31 EST Thứ ba, 20/11/2018

Thông tin cần thiết

Hoạt động

Trang nhất » Thông tin cần thiết » Hoạt động

Để học E-learning hiệu quả

Thứ hai - 03/09/2018 20:53
Để học E-learning hiệu quả

Để học E-learning hiệu quả

Giáo dục trực tuyến (hay còn gọi là E-learning) là phương thức đào tạo thông qua mạng Internet để truyền tải những kiến thức và kĩ năng đến người học

Nhiều người cho rằng E-learning là phương pháp học tập mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Trên thực tế, Mô hình học trực tuyến đã có gần 30 năm lịch sử, nhưng chỉ thực sự được nhiều người biết đến từ năm 2010.

Nhiều nước phát triển trên thế giới đã triển khai mạnh mẽ E-learning trong hệ thống giáo dục chung của cả nước. những năm gần đây, E-learning đã và đang triển khai cho học sinh phổ thông, điển hình là các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

E-learning ngày càng được ưa chuộng bởi tính linh hoạt và tiện dụng về thời gian lẫn địa điểm. Nó giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn khi người học có thể học mọi lúc mọi nơi, ở văn phòng, ở nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào thuận tiện. Phương thức đào tạo này cho phép học viên làm chủ hoàn toàn quá trình học của bản thân, từ thời gian, lượng kiến thức cần học cũng như thứ tự học của các bài, đặc biệt là cho phép tra cứu trực tuyến những kiến thức có liên quan đến bài học một cách tức thời, duyệt lại những phần đã học một cách nhanh chóng, tự do trao đổi với những người cùng học hoặc giáo viên ngay trong quá trình học. Nhất là việc tiếp cận và học tập với các GS, TS đầu ngành ở khắp mọi miền đất nước, thậm chí là ở nước ngoài. Đây là điều mà các phương pháp giáo dục truyền thống không có được.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai E- learning còn tồn tại nhiều khó khăn, nhất là đối với môi trường giáo dục tại việt Nam. Học sinh thiếu chủ động khi thói quen  đọc chép đã hình thành từ nhỏ, khiến sự thay đổi tư duy và phương pháp học khi lên đại học làm không ít sinh viên bỡ ngỡ khó tiếp cận và chấp nhận. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để học E-learning hiệu quả?  Sinh viên cần nhận thấy rằng khối lượng kiến thức giảng dạy ở bậc đại học là vô cùng lớn, phương pháp giảng dạy và môi trường học tập cũng khác xa bậc học phổ thông. Vì vậy, các bạn sinh viên cần có được phương pháp học tập thích hợp để có thể tiếp thu hết khối kiến thức đồ sộ đó. Do sinh viên được coi là những con người đã trưởng thành, việc học và dạy ở đại học nhấn mạnh đến sự tự giác và tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của mỗi cá nhân, vì vậy, cách học ở đại học nói chung và học đại học E-learning luôn xoay quanh vấn đề: làm sao để tự nỗ lực mà đạt kết quả học tập cao nhất. Thì vai trò “Tự học” là yếu tố quyết định để thành công, để thực hiện tốt “ Tự học” cần phải nắm rõ các vấn đề sau:

+Nắm vững mục tiêu học tập của từng bài; xây dựng kế hoạch tự học khoa học; biết khai thác các nguồn thông tin trong quá trình tự học

+Có kỹ năng tự học khoa học:

Kỹ năng tự học giúp con người thành công trong mọi việc Ta không thể chỉ bằng lòng với cách học thuộc các công thức, quy luật, nguyên lý nêu trong tài liệu, mà phải tự tìm hiểu sâu thêm về những điều đã học. Muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả tự học, phải có kỹ năng và phương pháp trong tất cả các khâu trong quá trình tự học như:

- Kỹ năng tìm kiếm - sử dụng tài liệu:Theo sự hướng dẫn của giảng viên hoặc tìm kiếm sách nâng cao, hay mở rộng.

- Kỹ năng đọc sách: nắm được cách bố trí, hệ thống của tư liệu, nếu có phần tóm lượt của tư liệu thì cần phải đọc ngay nó, chừa lại những gì không hiểu. Đừng nản chí nếu không hiểu. Bạn nên dùng bút đánh dấu những chỗ quan trọng hay chưa hiểu để có thể xem lại. Trong khi đọc, thỉnh thoảng dừng đọc và đặt những câu hỏi kích thích và tự tìm câu trả lời.

- Kỹ năng ghi nhớ: Để có một trí nhớ tốt hãy chọn cho mình một thói quen như khi đến trường kiểm tra sách vở; nên ghi danh sách các việc cần làm vào một tờ giấy nhỏ và thỉnh thoảng kiểm tra xem tiếp theo mình cần phải làm gì. Chỉ ghi chép những gì mà chúng ta chưa biết, những điều quan trọng mà sách không có. Ngoài ra, ghi nhớ qua các chi tiết quan trọng, các key words, các hình ảnh minh họa.

- Kỹ năng tiếp thu bài giảng ở học liệu đa phương tiện: Nhiều bạn tiếp thu bài giảng một cách không khoa học còn phổ biến. Người tiếp thu bài giảng, hoặc cặm cụi ghi chép mà không hiểu người giảng nói gì, hoặc suy nghĩ mung lung về bài giảng, hoặc nghĩ đến việc khác. Kết quả là sau đó, đầu óc người nghe không có ý niệm rõ ràng hoặc có một mớ hỗn độn các ý niệm, hoặc không có ý niệm gì trong đầu. Đây quả là sự lãng phí lớn về thời gian và sức lực của cả người giảng lẫn người nghe. Học hiệu quả là thu nhận được nhiều kiến thức nhất, mau chóng nắm được các vấn đề một cách trực tiếp nhất, chính xác nhất, tiết kiệm thời gian nhất.

Để thực hiện tốt trước hết ta phải nhận thức được lợi ích của E- learning và phải biết phương pháp học hiệu quả, nó chỉ phát huy hiệu quả khi người học có nhu cầu, có tính độc lập và tự giác cao.

DNTU triển khai sử dụng các thiết bị hỗ trợ học E- learning

Tác giả bài viết: Lê Trần Tâm Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hoạt động

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến trường Đại học Công nghệ Đồng Nai qua kênh thông tin nào?

Qua công cụ tìm kiếm Google

Qua mạng xã hội Facebook

Qua báo chí, đài phát thanh và truyền hình

Được người thân giới thiệu

Đến trực tiếp tham quan

Các kênh thông tin khác

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1800004